วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

รามเกียรติ์ ตอน สีดาลุยไฟ (ถอดความ)

      วรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์เป็นวรรณคดีประจำชาติที่มีความยาวเป็นอย่างมาก และมีน้อยคนที่จะอ่านได้จนจบครบทั้งเรื่อง เนื่องด้วยมีความยาวมาก และภาษาที่ีใช้ก็เป็นบทร้อยกรองซึ่งคนในปัจจุบันนั้นไม่ค่อยมีความสามารถในการถอดคำประพันธ์ ข้าพเจ้าจึงเห็นควรที่จะได้ถอดความบทละครเรื่องรามเกียรติ์ในตอน นางสีดาลุยไฟ เนื่องจากตอนนี้เป็นตอนท้ายของเรื่องหลังจากที่ทศกัณฐ์ล้มไปแล้ว  จึงมีผู้ที่เข้าศึกษาเรื่องราวในตอนหลังๆนั้นน้อยคน ข้าพเจ้าจึงจะได้เผยแผ่ให้ผู้ใคร่ศึกษาในเรื่องราวของรามเกียรติ์สือต่อไป





รามเกียรติ์ ตอน สีดาลุยไฟ

ในตอนที่พระรามเสร็จศึกสงครามกับทศกัณฐ์แล้วก็ดีใจมากที่ได้พบนางสีดา แล้วตรัสถามความทุกข์ สุข ของนางสีดาที่ถูกทศกัณฐ์ลักเอาตัวมาและเกิดสงสัยในความบริสุทธิ์ของนางสีดาเนื่องจากอยู่กับทกัณฐ์มาเป็นเวลานาน นางก็ตรัสตอบว่าตั้งแต่ที่ทศกัญฐ์ลักเอาตัวมานั้นหาได้มีความสุขแม้นสักวัน ต้องทนทุกข์แล้วอับอายอยู่ทุกวัน ส่วนในข้อที่ว่าตัวข้าบริสุทธินั้นข้าจะขอให้ข้าก็ขอให้เทวดา ทั้งแม่คงคา ทั้งเทพพระเพลิง มาเป็นพยานยืนยันความบริสุทธิให้ตัวนางสีดาได้ ว่าแล้วก็ทูลให้พระรามแผลงศรเรียกประชุมเทพ และเทวดา เพื่อมาเป็นพยานในพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของนางสีดาด้วยการลุยไฟ 

          ข้าขอพิสูจน์เพลิงถวาย     เบื่องบาทพระนารยณ์รังสรรค์
ต่อหน้าฝูงเทพเทวัญ     กับพวกพลขันธ์วานร

พระรามก็คิดชื่นชมในความบริสุทธ์ใจของนางสีดาที่กล้าประกอบพิธีลุยไฟเพื่อพิสูจน์บริสุทธ์ของนาง พระรามจึงได้แผลงศรออกไปเชิญประชุมเทพเทวดาในทันที

  ครั่นครื้นพื้นภพหวาดหวั่น     ทุกชั้นฟากฟ้าราศี
แล้วกลับมาเข้าแล่งพระจักรี     ดั่งว่ามีจิตวิญญาณ

กล่าวถึงพระอินทร์ในวิมานเวไชยันต์กับหมู่เทวดาทั้งหลายได้ยินเสียงกึกก้องสนั่นไปทั้งสามโลก จึงได้ส่องทิพยเนตรลงไปดูก็รู้ว่านางสีดากำลังจะประกอบพิธีลุยไฟ จึงเหาะลงไปที่พลับพลาที่ประกอบพิธีพร้อมด้วยเหล่าเทวดาทั้งหลายอย่างว่องไว เมื่อมาถึงบริเวณที่ประกอบพิธีพระรามก็รู้สึกยินดี แล้วพระรามก็สั่งให้สุครีพนำเชื้อไฟไปจุดที่หน้าพลับพลาที่ประทับแล้วสั่งวานรทั้งหลายนำเอาฟืนมากองไว้ แล้วจากนั้นพระรามก็แผลงศรออกไปเป็นเพลิงโชติช่วงดั่งแสงของพระอาทิตย์ นางสีดาเห็นแสงเพลิงอันโชติช่วงก็อภิวาทพระรามแล้วตั้งจิตกล่าวคำสาบานต่อหน้าเหล่าเทวดาทั้งหลายว่าหากตัวข้าไม่บริสุทธิ์ดั่งคำสาบานแล้วก็ของให้ไฟนั้นผลาญชีวิตข้าให้ตายลง แค่หากข้าบริสุทธิ์ก็ขอให้ไม่เป็นไร

  แล้วคำรพจบกองอัคคี     ทั้งพระธรณีใส่เกศา
ครั้นเสร็จซึ่งตั้งสัตยา     ก็เสด็จลีลาลุยไฟ

ด้วยความสัตย์จริงในความบริสุทธิ์ของนางสีดา ให้เกิดอัศจรรย์มีดอกบัวทิพย์มารองรับทุกย่างก้าวของนางสีดาตลอดการลุยไฟ เมื่อนั้นพระอินทร์จึงได้เป่าสังข์แล้วประกาศถึงความบริสุทธิ์ของนางสีดา นางจึงเสด็จออกจากกองเพลิง แล้วออกมากราบพระรามและพระอินทร์ที่หน้าพลับพลา พระรามก็เห็นถึงความบริสุทธิ์ของนางสีดาว่าเบริสุทธิ์จริงจึงเชิญนางขึ้นมานั่งร่วมพระแท่นที่ประทับในพลับพลา

      ยอกรลูบหลังแล้วพิศพักตร์     พระนุชนาฏแน่งน้อยดวงสมร
แสนสุขแสนสวัสดิ์สถาวร     ภูธรแย้มยิ้มพริ้มพราย

จบตอน สีดาลุยไฟ ตอนต่อไปคือตอน พิเภกครองลงกา

อาจารย์ดำถอดความ
เธียรดนัย วิเทศพงษ์ ครุฯภาษาไทย มบส.
๕๙๘๑๑๒๔๐๘๑
อ้างอิง
พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระบาทสมเด็จ. (2540). บทละครเรื่องรามเกียรติ์. พิมพ์ครั้งที่9 กรุงเทพมหานคร. :กรมศิลปากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น