วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เปรียบเทียบ (บทชมดง)


บทความเรื่องการเปรียบเทียบบทคะนึงถึงนางอันเป็นที่รักระหว่างการเดินทาง (ชมดง)
ระหว่างบทละครเรื่อง (รามเกียรติ์) ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุโลกมหาราช กับ บทละครเรื่อง (อิเหนา)
 ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ว่ามีความคล้ายในการใช้โวหารที่ใช้ในการประพันธ์มากน้อยเพียงใด
          อนึ่ง การเลียนแบบโวหารของกวีในอดีตซึ่งถือว่าเป็นโวหารชั้นครู นั้นจะเห็นได้จากวรรณคดีเรื่อง
บทละครเรื่องรามเกียรติ์ กับ บทละครเรื่องอิเหนาที่ข้าพเจ้าจะได้เปรียบเทียบให้เป็นข้อสังเกตดังต่อไปนี้



          บทชมดงในบทละครเรื่องรามเกียรติ์

                                                ฯ ๒ คำ ฯ เพลง
                         เดินทางในหว่างบรรพต                 เลี้ยวลดตามเชิงเขาใหญ่
                   เห็นฝูงปักษาคณาใน                          อาลัยถึงองค์วนิดา
                   นกแก้วจับกิ่งแก้วพลอด                       เหมือนเยาวยอดเสน่หา
                   สาลิกาจับกรรณิกา                           จำนรรจาเหมือนเจ้าพาที
                   แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง                        เหมือนพี่ร้างห่างห้องมารศรี
                   เบญจวรรณจับวัลย์มาลี                       เหมือนวันเจ้าวอนพี่ให้ตามกวาง
                   นกยูงจับยูงโหยหวน                          เหมือนพี่โหยหานวลผู้แนบข้าง
                   นกหว้าจับว่าริมทาง                          เหมือนว่านางไม่เชื่อวาจา
                   นางนวลจับนางนวลนอน                     เหมือนนวลเนื้อดวงสมรเสน่หา
                   จากพรากจับจากแล้วร่อนรา                 เหมือนแก้วกับพี่ตาจากกัน
                   นางลางจับลางลิงร้อง                         เหมือนลางเมื่อพลัดน้องพี่โศกศัลย์
                   ครวญพลางพระเสด็จจรจรัล                  ทรงธรรมสะอื้นโศกี

                                                                             รามเกียรติ์เล่ม๒ (๒๕๔๐. น. ๘ - ๙).

          อันเป็นบทที่พระรามเข้าเดินป้าเพื่อตามหานางสีดาที่ถูกทศกัณฐ์ลักตัวไปจะเห็นได้ว่าเป็นบทชมดงแล้วเปรียบธรรมชาติที่กำลังชมกับนางสีดาอันเป็นที่รัก มาเปรียบเทียบกับบทละครเรื่องอิเหนา

          บทชมดงในบทละครเรื่องอิเหนา

                                                    ฯ ๔ คำ ฯ
                           ว่าพลางทางชมคณานก              โผนผกจับไม้อึงมี่
                   เบญจวรรรจับวัลย์ชาลี                       เหมือนวันที่ไกลสามสุดามา
                   นางนวลจับนางนวลนอน                     เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหลา
                   จากพรากจับจากจำนรรจา                   เหมือนจากนางสการวาตี
                   แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง                        เหมือนร้างห้องมาหยารัศมี
                   นกแก้วจับแก้วพาที                           เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
                    ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวนไพร            เหมือนเวรใดให้นิราศเสนหา
                   เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา                         เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
                   คับแคจับแคสันโดดเดี่ยว                      เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง
                   ชมวิหกนกไม้ไปตามทาง                      คะนึงนางพรางรีบโยธี ฯ

                                                                             อิเหนา (๒๕๔๖. น. ๒๖๔ – ๒๖๕).

          จะเห็นได้ว่าจากบทละครทั้งสองเรื่องที่ยกมาไว้ ณ ข้างต้นนั้นมีความคล้ายคลึงกันทั้งทางด้านการเปรียบ และการใช้คำ มีการใช้ นกแก้ว นกแขกเต้า นกเบญจวรรณ นกนางนวล และนกจากพราก ที่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังใช้การเปรียบเหมือน(อุปมาโวหาร) โดยใช้คำว่าเหมือน ในต้นวรรคที่ ๒ และ ๔ ในหลาย ๆ วรรค
          ข้าพเจ้าจึงเห็นว่าการที่กวีใช้โวหารและคำที่คล้ายคลึงกันในการแต่คำประพันธ์นั้น เป็นเพราะเห็นว่า กวีที่แต่งมาก่อนนั้นมีสำนวนโวหารที่ดีควรแก่การนำมาปรับใช้ในงานประพันธ์ของตนเองเพื่อให้เกิดความไพเราะอย่างที่กวีได้เคยอ่านมาในงานที่เคยศึกษามาก่อนหน้านี้ หรือที่เรียกว่างานครู

 อ้างอิง

พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระบาทสมเด็จ. (๒๕๔๐). บทละครเรื่องรามเกียรติ์. พิมพ์ครั้งที่๙ กรุงเทพมหานคร. :กรมศิลปากร
พุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จ. (๒๕๔๖). บทละครเรื่องอิเหนา. พิมพ์ครั้งที่๑๕ กรุงเทพมหานคร. 
สำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร


                                                                             เธียรดนัย วิเทศพงษ์ (อาจารย์ดำ..)
                                                                             ครุฯภาษาไทย มบส. ๒๙/๖/๖๑


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น