วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การศึกษาวรรรคดีไทยในยุค ๔.๐

การศึกษาวรรรคดีไทยในยุค ๔.๐   
    
       เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการดำเดินชีวิตของคนในปัจจุบันนี้เป็นอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องการค้าขาย การหาความรักผ่านทางสื่อ หรือทางช่องทางต่างๆไม่เว้นแต่การศึกษาหาความรู้ในเนื้อหาวิชาที่เรียนหรือเนื้อหาวิชาที่สนใจ เพราะในการสือค้นนั้นผ่านทางเทคโนโลยีนั้นมีความสะดวก และรวดเร็วกว่าการสือค้นผ่านทางการเปฺิดหนังสือหรือการเดินเข้าไปหาความรู้ในห้องสมุด หรือแม้แต่ในแวดวงการศึกษาวรรณคดีไทย ที่มีผู้สนใจอยากศึกษาเป็นจำนวนมากแต่ด้วยเนื้อหาและภาษาที่กวีใช้ในการประพันธ์/นิพนธ์ นั้นมีความต่างระหว่างยุกต์สมัยทำให้มีความลำบากในการศึกษาภาาาที่มีความแตกต่างกันในแต่ละยุคสมัย




 วรรณคดีไทย เรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก

 ในการศึกษาเทคโนโลยีจึงเป็นตัวช่วยหนึ่งในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องราวของวรรณคดีให้มีความง่ายขึ้นแต่ทั้งนี้ผู้อ่านจำเป็นที่จะต้องเลื่องหาค้นคว้าหาข้อมูลที่มีความหน้าเชื่อถือ และมีการอ่างอิงที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงนั้นนั้น





       จากสื่อวิดิทัศน์ที่ยกมาไว้ ณ ข้างต้นนั้นท่านผู้อ่าจะเห็นได้ว่า เป็นการเล่าเรื่องโดยย่อ ของ วรรรคดีไทย เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ฉบับ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ ๑) ที่เป็นเรื่องย่อไม่ได้ลงในรายละเอียดอะไรมากนัก แต่ก็สามรถทำให้ผู้ที่เข้ามาสึกาานั้นได้เห็นภาพในส่วนต่างๆของตอนนารายณ์ปราบนนทกในมุมกว่างและสามารถไปศึกาาต่อในราละเอียดต่างๆได้อย่างสมารถเข้าใจรายละเอียดได้มากขึ้น จากที่จะอ่าน รอบแลกเพื่อหาพอต ของเรื่องแล้ว อ่านรอบสองเพื่อลงรายละเอียดของเรื่อง ก็สามรถที่จะอ่านเพียงรอบเดียวเพื่อ ลงรายเอียดได้ทันที่ เพื่อฉะนั้นการศึกษาจากการฟัง และ ดูวิดีทัศน์นี้จึงมีประโยชน์กับท่านผู้ที่เพิ่งเริ่มศึกษาวรรรคดีเป็นอย่างยิ่ง
       นอกจากนี้การคึกษาวรรรคดีของเด็กนักเรียนสมัยใหม่นั้นจะได้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้หาวิชาที่กำลังเรียนอยู่เป็นอย่างดีเนื่องจากเด็กนักเรียนในปัจจุบันนี้อ่านหนังสือน้อยลง และใช้เวลากับโซเชียลมีเดียมากขึ้น 
      เมื่อนำเอาการศึกษาวรรณคดีมาประยุกต์ใช้ในวงการการศึกษาวรรณคดีแล้วย่อมเกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม การทำ VDO ลงในสื่อต่างๆ หรือการทำแอป ตอบคำถาม ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อวงการการศึกษาวรรณคดีทั้งสิ้น 

อาจารย์ดำ..
เธียรดนัย วิเทศพงษ์ ครุฯ ภาษาไทย 
มรภ.บ้านสมเด็จฯ ๕๙๘๑๑๒๔๐๘๑

อ้างอิง
point of view. (https://www.youtube.com/watch?v=8knB1DyMbxI). สืบค้นวันที่ (10/2/61). 
รูปภาพจาก (ramakien.wordpress.com). สืบค้นวันที่ (10/2/61). 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น