วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

โลกเรียกเป็น ใบ หรือ ดวง




จากการที่ข้าพเจ้าได้ร่วมฟังการเสวนา “ศักราชใหม่ของหนังสือปกแข็งในประเทศไทย” #ครูไหวใจร้ายที่สุดในโลก ในวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ณ หอประชุมใหญ่ หอสมุดแห่งชาติ


          ได้มีประเด็นหนึ่งที่ติดใจข้าพเจ้าให้มาหาคำตอบว่าแท้จริงแล้ว โลกของเรานั้น มีลักษณนามเรียกว่าอะไรกันแน่ ระหว่าง ใบ กับ ดวง เพราะในงานนั้น คุณ บารมี สมาธิปัญญา  ได้กล่าวถึง การให้แง้คิดของท่าน อาจารย์ มกุฎ อรฤดี ไว้ว่า โลกนั้นมีลักษณนามเป็นดวง เพราะเรานับ พระอาทิตย์ พระจันทร์เป็นดวง แต่ทำไม โลกเราจึงนั้นเป็นใบ ท่านจึงบอกว่า เราจึงควรเรียกลักษณะนามของโลกเป็นดวง เช่น “โลกดวงนี้”

          หากแต่ขัดกับความคิดของข้าพเจ้าที่เห็นว่า โลกนั้นควรนับเป็น ใบ มิใช่ดวงด้วยมิใช่เหตุผลที่ว่า โลกเป็นศูนย์กลางจักรวาลแต่อย่างใด หากแต่ใช้เหตุผลที่ว่า โลกนั้นเป็นดาวเคราะห์ที่มีความแตกต่างจากดาวเคราะห์ดวงอื่นทั้งหมด คือ โลกนั้นมี  “น้ำ” อันเป็นสิ่งที่ดาวดวงอื่นในระบบสุริยะจักรวาลนั้นไม่มี และโลกนั้นก็เหมื่อนกับภาชนะ ที่ใช้ใส่น้ำ อันมีลักษณนามที่ใช้เรียกเป็นใบ เช่นเดียวกับกับ แก้ว ขัน ชาม ฯลฯ เราจึงคงรอเรียกโลกเป็น ใบตาม  ลักษณะของภาชนะที่ใช้ใส่น้ำ

          หากแต่นี่ก็เป็นเพียงการเสนอความคิดส่วนตัวของข้าพเจ้าเท่านั้น โดยมิได้มีเจตนาจะลบหลู่ความคิดข้องผู้หนึ่งผู้ใดแม้แต่น้อง หากมีข้อผิดพลาดประการใดข้าเจ้าก็ขอน้อมรับ และจะปรับปรุงในภายหลัง

อาจารย์ดำ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น